Web
cổ điển đang chết dần và sự trỗi dậy của xu hướng mạng xã
hội
Từ
khi thế giới web cũ bắt đầu thoái trào, thì thế hệ web xã hội hoá mới đã mở rộng
và đem tới cho người sử dụng những sự thay đổi giúp khoảng thời gian online trở
nên hiệu quả, tiết kiệm thời gian và thú vị hơn.
Cứ
mỗi tuần, một bản báo cáo về sự phát triển của thế giới internet lại được rất
nhiều tờ báo điện tử cũng như blog thông tin trên mạng internet cập nhật. Xu
hướng phát triển hiện tại có vẻ rất ấn tượng: Lưu lượng sử dụng dịch vụ chia sẻ
video trực tuyến đang bùng nổ với tỉ lệ phát triển hơn 45% mỗi năm. Thời gian
người sử dụng những thiết bị di động kết nối internet đã tăng 28% so với năm
2010, trong đó khoảng thời gian này của những người dùng smartphone đã tăng gấp
đôi. Và có lẽ quan trọng nhất, 90% người sử dụng internet tại Mỹ sử dụng tài
khoản mạng xã hội. Tính trung bình mỗi tháng một người bỏ ra 4 tiếng để “chu du”
và kết bạn trên các mạng xã hội như Facebook, Twitter hay
LinkedIn.
Thế
nhưng cả 3 xu hướng trên đều chẳng thể được coi là tin tức nóng hổi, khi những
quỹ đầu tư mạo hiểm, những nhà phát triển web, hay thậm chí là những nhà
marketing trong kỷ nguyên kỹ thuật số đều đang theo dõi chặt chẽ từng bước
chuyển nhỏ của ba xu hướng này. Vậy chuyện gì đang xảy ra với phần còn lại của
thế giới internet khổng lồ? Công bằng mà nói, thì thế giới web truyền thống đang
thu nhỏ dần. Nếu bạn gỡ riêng cả 3 mảng hiện đang phát triển một cách chóng mặt
ở trên để nhìn vào phần còn lại của thế giới internet, hẳn là bạn sẽ thấy một lỗ
hổng rất, rất lớn. Khía cạnh mà đáng lẽ ra phải là mảng có sự phát triển nhanh
và mạnh nhất, các trang web, lại đang “chết
dần”.
Sau
đây là một sự thật mà ít người biết đến từ tổ chức đánh giá trị trường mạng
comScore: Nếu bạn tách riêng lưu lượng truy cập của Facebook và để sang 1 bên,
thì tổng lưu lượng truy cập của phần còn lại của thế giới internet đã giảm đi 9%
chỉ trong giai đoạn từ tháng 3/2010 đến tháng 3 năm nay. Và nếu bạn cộng gộp lại
cả Facebook, thì tổng lưu lượng sử dụng mạng toàn cầu trên các thiết bị cố định
(chủ yếu là máy tính cá nhân) vẫn giảm 3% cũng trong cùng khoảng thời gian
này.
Tốc
độ phát triển chóng mặt của mạng xã hội, và đặc biệt trong đó là Facebook, với
69% tổng thị phần, là không cần phải bàn cãi. Tuy nhiên vấn đề nảy sinh đó là
Facebook cùng những mạng xã hội khác không hề đóng góp những bộ phận người dùng
internet mới, mà đơn giản là họ lấy đi thị phần của những trang web còn
lại.
Bỏ
qua những mạng xã hội đang bùng nổ hiện nay, phần còn lại của thế giới internet
đã có lúc được gọi là “tài liệu Web”, dựa trên cách những nhà phát triển tại
Google cũng như nhiều công ty khác thiết kế trang web của họ theo kiểu những tập tài liệu đơn lẻ
và kết nối chúng lại với nhau. Nhưng càng lúc, những trang web kiểu này càng nên
được gọi là “Web có thể tìm kiếm”, dựa trên việc thông tin của những trang web
này được kết nối với nhau chủ yếu dựa vào việc hiển thị những thông tin chung.
Tuy nhiên, càng lúc hệ thống “web tìm kiếm” như thế này càng mất đi tính liên
quan vốn
có.
Trong
năm vừa qua, thị phần người sử dụng Facebook tại Mỹ đã tăng với tốc độ từ 1
người sử dụng mới sau 13 phút, lên thành một người sử dụng mới chỉ sau có 8
phút! Tính chung lại, điều này có nghĩa là tổng thời gian mọi người truy cập
những trang web “tài liệu” trong tháng 3 vừa qua đã giảm đi… 500 triệu giờ đồng
hồ so với cùng kỳ năm ngoái. Nếu xét về khía cạnh kinh tế, thì ngành quảng cáo
đã chịu thiệt hại khoảng 2,2 tỉ USD trong năm vừa
qua.
Tạo
nên một hệ thống Web mới, kết nối hơn
Sự
thay đổi trong xu hướng sử dụng web đã làm không ít người thức tỉnh. Và thứ thay
đổi thế giới web đang lỗi thời hiện tại đó là một cuộc sống số hoàn toàn mới, và
kết nối chặt chẽ với nhau. Có lẽ bạn đã nghe được khái niệm này ở đâu đó trước
đây. Rốt cuộc, thì mục đích của web vẫn không thay đổi, đó là “kết nối” những
trang thông in với nhau bằng những đường link. Tuy nhiên bây giờ, “kết nối” sẽ
mang ý nghĩa rộng hơn rất nhiều. Cụ thể hơn, web có thể kết nối mọi người lại
với nhau, và kết nối này không chỉ dừng ở mức độ giữa 2 người, mà nó sẽ còn kết
nối tất cả
lại.
Và
đây là ví dụ cho việc bạn sẽ kết nối trực tiếp với những người khác, thay vì kết
nối với những trang web như thế nào: Web biết bạn là ai (thông tin cá nhân), nó
đi cùng bạn mọi lúc mọi nơi (các thiết bị kết nối di động), phân loại những mối
quan hệ của bạn (xã hội hoá), và đem lại nhiều thứ hơn thế
nữa.
Nói
tóm lại, hệ thống web xã hội hoá, kết nối chặt chẽ với nhau như vậy hết sức năng
động và mang tính cá nhân nhiều hơn, trong khi web tài liệu chỉ chứa đựng những
thông tin chung chứ không có tính xã hội
hoá.
Web
xã hội đối đầu với thế giới web cũ
Những
lý do dẫn đến sự thay đổi của thế giới web trong thời điểm hiện tại hẳn là không
chỉ gồm sự thâm nhập thị trường của smartphone, tốc độ truy cập mạng tăng cũng
như tiên bộ của công
nghệ.
Nhiều
người đã tìm ra lý do chủ yếu dẫn đến sự thay đổi cơ bản trong cách con người sử
dụng internet: Đó chính là yếu tố con người. Con người, hay cụ thể hơn là người
sử dụng internet đang tự thay đổi thói quen truy cập mạng toàn cầu của mình,
cũng như thay đổi cách internet ảnh hưởng tới cuộc sống của chính chúng
ta.
Và
như một điều tất yếu, thế giới web cũ đang trên đà tụt dốc, thay vào đó là chàng
tân binh “web xã hội” mới và đầy sức sống. Cũng không cần phải nhấn mạnh những
tác động của mục tiêu xã hội hoá tới những nhà phát triển
web.
Trong
vòng 1 thập kỷ vừa qua, những gì chúng ta thấy là sự trỗi dậy của gã khổng lồ
mang tên Google và những dịch vụ đa phương tiện trên mạng internet (ảnh, nhạc,
video, v.v…). Theo đó, những nhà phát triển web cố gắng tạo ra càng nhiều nội
dung số với những từ khoá liên quan, sau đó gán chúng vào một công cụ tìm kiếm
nhất định và mở rộng phạm vi hoạt động để dịch vụ của họ đến được với nhiều
người sử dụng hơn. Thế nhưng mọi chuyện đang thay đổi theo chiều hướng hoàn toàn
khác, với tốc độ rất
nhanh.
Sự
kết nối giữa con người với nhau
Những
sự thay đổi chóng mặt đang diễn ra ở thế giới internet, cũng là những thứ được
đề cập ở trên đây hoàn toàn không chỉ là sự thay đổi của những hệ thống máy móc.
Nó còn thay đổi cả những mối quan hệ giữa con người với con
người.
Giám
đốc sản phẩm của Forbes, Lewis D’Vorkin đã nói về điều này khi ông cùng Alex
Knapp nói về truyền thông “sống” và những mối quan hệ chung mới được tạo ra giữa
tác giả và độc giả trên môi trường web mới. Đó là bước chuyển dịch từ những nội
dung xuất bản cố định thành cuộc sống kỷ nguyên kỹ thuật số, nơi mọi người có
thể tương tác và trao đổi với nhau dễ dàng hơn bao giờ
hết.
Hướng
tới một tương lai kết nối toàn diện
Một
điều không thể phủ nhận đó là chúng ta vẫn còn đang ở trong giai đoạn đầu tiên
của bước chuyển thế giới web. Thậm chí có thể những trang web được cho là “ăn
khách” như Huffington Post, Wetpaint, cũng như tổng lưu lượng truy cập của
Facebook, Twitter, YouTube và nhiều trang web khác sẽ chỉ chiếm một nửa lưu
lượng truy cập toàn cầu trong tương
lai.
Tuy
nhiên, để bước chuyển này diễn ra suôn sẻ, yếu tố tài chính cũng như con người
là vô cùng quan trọng. Từ khi thế giới web cũ bắt đầu thoái trào, thì thế hệ web
xã hội hoá mới đã mở rộng và đem tới cho người sử dụng những sự thay đổi giúp
khoảng thời gian online trở nên hiệu quả, tiết kiệm thời gian và thú vị
hơn.
Từ
khi thế giới web cũ bắt đầu thoái trào, thì thế hệ web xã hội hoá mới đã mở rộng
và đem tới cho người sử dụng những sự thay đổi giúp khoảng thời gian online trở
nên hiệu quả, tiết kiệm thời gian và thú vị hơn.
Cứ
mỗi tuần, một bản báo cáo về sự phát triển của thế giới internet lại được rất
nhiều tờ báo điện tử cũng như blog thông tin trên mạng internet cập nhật. Xu
hướng phát triển hiện tại có vẻ rất ấn tượng: Lưu lượng sử dụng dịch vụ chia sẻ
video trực tuyến đang bùng nổ với tỉ lệ phát triển hơn 45% mỗi năm. Thời gian
người sử dụng những thiết bị di động kết nối internet đã tăng 28% so với năm
2010, trong đó khoảng thời gian này của những người dùng smartphone đã tăng gấp
đôi. Và có lẽ quan trọng nhất, 90% người sử dụng internet tại Mỹ sử dụng tài
khoản mạng xã hội. Tính trung bình mỗi tháng một người bỏ ra 4 tiếng để “chu du”
và kết bạn trên các mạng xã hội như Facebook, Twitter hay
LinkedIn.
Thế
nhưng cả 3 xu hướng trên đều chẳng thể được coi là tin tức nóng hổi, khi những
quỹ đầu tư mạo hiểm, những nhà phát triển web, hay thậm chí là những nhà
marketing trong kỷ nguyên kỹ thuật số đều đang theo dõi chặt chẽ từng bước
chuyển nhỏ của ba xu hướng này. Vậy chuyện gì đang xảy ra với phần còn lại của
thế giới internet khổng lồ? Công bằng mà nói, thì thế giới web truyền thống đang
thu nhỏ dần. Nếu bạn gỡ riêng cả 3 mảng hiện đang phát triển một cách chóng mặt
ở trên để nhìn vào phần còn lại của thế giới internet, hẳn là bạn sẽ thấy một lỗ
hổng rất, rất lớn. Khía cạnh mà đáng lẽ ra phải là mảng có sự phát triển nhanh
và mạnh nhất, các trang web, lại đang “chết
dần”.
Sau
đây là một sự thật mà ít người biết đến từ tổ chức đánh giá trị trường mạng
comScore: Nếu bạn tách riêng lưu lượng truy cập của Facebook và để sang 1 bên,
thì tổng lưu lượng truy cập của phần còn lại của thế giới internet đã giảm đi 9%
chỉ trong giai đoạn từ tháng 3/2010 đến tháng 3 năm nay. Và nếu bạn cộng gộp lại
cả Facebook, thì tổng lưu lượng sử dụng mạng toàn cầu trên các thiết bị cố định
(chủ yếu là máy tính cá nhân) vẫn giảm 3% cũng trong cùng khoảng thời gian
này.
Tốc
độ phát triển chóng mặt của mạng xã hội, và đặc biệt trong đó là Facebook, với
69% tổng thị phần, là không cần phải bàn cãi. Tuy nhiên vấn đề nảy sinh đó là
Facebook cùng những mạng xã hội khác không hề đóng góp những bộ phận người dùng
internet mới, mà đơn giản là họ lấy đi thị phần của những trang web còn
lại.
Bỏ
qua những mạng xã hội đang bùng nổ hiện nay, phần còn lại của thế giới internet
đã có lúc được gọi là “tài liệu Web”, dựa trên cách những nhà phát triển tại
Google cũng như nhiều công ty khác thiết kế trang web của họ theo kiểu những tập tài liệu đơn lẻ
và kết nối chúng lại với nhau. Nhưng càng lúc, những trang web kiểu này càng nên
được gọi là “Web có thể tìm kiếm”, dựa trên việc thông tin của những trang web
này được kết nối với nhau chủ yếu dựa vào việc hiển thị những thông tin chung.
Tuy nhiên, càng lúc hệ thống “web tìm kiếm” như thế này càng mất đi tính liên
quan vốn
có.
Trong
năm vừa qua, thị phần người sử dụng Facebook tại Mỹ đã tăng với tốc độ từ 1
người sử dụng mới sau 13 phút, lên thành một người sử dụng mới chỉ sau có 8
phút! Tính chung lại, điều này có nghĩa là tổng thời gian mọi người truy cập
những trang web “tài liệu” trong tháng 3 vừa qua đã giảm đi… 500 triệu giờ đồng
hồ so với cùng kỳ năm ngoái. Nếu xét về khía cạnh kinh tế, thì ngành quảng cáo
đã chịu thiệt hại khoảng 2,2 tỉ USD trong năm vừa
qua.
Tạo
nên một hệ thống Web mới, kết nối hơn
Sự
thay đổi trong xu hướng sử dụng web đã làm không ít người thức tỉnh. Và thứ thay
đổi thế giới web đang lỗi thời hiện tại đó là một cuộc sống số hoàn toàn mới, và
kết nối chặt chẽ với nhau. Có lẽ bạn đã nghe được khái niệm này ở đâu đó trước
đây. Rốt cuộc, thì mục đích của web vẫn không thay đổi, đó là “kết nối” những
trang thông in với nhau bằng những đường link. Tuy nhiên bây giờ, “kết nối” sẽ
mang ý nghĩa rộng hơn rất nhiều. Cụ thể hơn, web có thể kết nối mọi người lại
với nhau, và kết nối này không chỉ dừng ở mức độ giữa 2 người, mà nó sẽ còn kết
nối tất cả
lại.
Và
đây là ví dụ cho việc bạn sẽ kết nối trực tiếp với những người khác, thay vì kết
nối với những trang web như thế nào: Web biết bạn là ai (thông tin cá nhân), nó
đi cùng bạn mọi lúc mọi nơi (các thiết bị kết nối di động), phân loại những mối
quan hệ của bạn (xã hội hoá), và đem lại nhiều thứ hơn thế
nữa.
Nói
tóm lại, hệ thống web xã hội hoá, kết nối chặt chẽ với nhau như vậy hết sức năng
động và mang tính cá nhân nhiều hơn, trong khi web tài liệu chỉ chứa đựng những
thông tin chung chứ không có tính xã hội
hoá.
Web
xã hội đối đầu với thế giới web cũ
Những
lý do dẫn đến sự thay đổi của thế giới web trong thời điểm hiện tại hẳn là không
chỉ gồm sự thâm nhập thị trường của smartphone, tốc độ truy cập mạng tăng cũng
như tiên bộ của công
nghệ.
Nhiều
người đã tìm ra lý do chủ yếu dẫn đến sự thay đổi cơ bản trong cách con người sử
dụng internet: Đó chính là yếu tố con người. Con người, hay cụ thể hơn là người
sử dụng internet đang tự thay đổi thói quen truy cập mạng toàn cầu của mình,
cũng như thay đổi cách internet ảnh hưởng tới cuộc sống của chính chúng
ta.
Và
như một điều tất yếu, thế giới web cũ đang trên đà tụt dốc, thay vào đó là chàng
tân binh “web xã hội” mới và đầy sức sống. Cũng không cần phải nhấn mạnh những
tác động của mục tiêu xã hội hoá tới những nhà phát triển
web.
Trong
vòng 1 thập kỷ vừa qua, những gì chúng ta thấy là sự trỗi dậy của gã khổng lồ
mang tên Google và những dịch vụ đa phương tiện trên mạng internet (ảnh, nhạc,
video, v.v…). Theo đó, những nhà phát triển web cố gắng tạo ra càng nhiều nội
dung số với những từ khoá liên quan, sau đó gán chúng vào một công cụ tìm kiếm
nhất định và mở rộng phạm vi hoạt động để dịch vụ của họ đến được với nhiều
người sử dụng hơn. Thế nhưng mọi chuyện đang thay đổi theo chiều hướng hoàn toàn
khác, với tốc độ rất
nhanh.
Sự
kết nối giữa con người với nhau
Những
sự thay đổi chóng mặt đang diễn ra ở thế giới internet, cũng là những thứ được
đề cập ở trên đây hoàn toàn không chỉ là sự thay đổi của những hệ thống máy móc.
Nó còn thay đổi cả những mối quan hệ giữa con người với con
người.
Giám
đốc sản phẩm của Forbes, Lewis D’Vorkin đã nói về điều này khi ông cùng Alex
Knapp nói về truyền thông “sống” và những mối quan hệ chung mới được tạo ra giữa
tác giả và độc giả trên môi trường web mới. Đó là bước chuyển dịch từ những nội
dung xuất bản cố định thành cuộc sống kỷ nguyên kỹ thuật số, nơi mọi người có
thể tương tác và trao đổi với nhau dễ dàng hơn bao giờ
hết.
Hướng
tới một tương lai kết nối toàn diện
Một
điều không thể phủ nhận đó là chúng ta vẫn còn đang ở trong giai đoạn đầu tiên
của bước chuyển thế giới web. Thậm chí có thể những trang web được cho là “ăn
khách” như Huffington Post, Wetpaint, cũng như tổng lưu lượng truy cập của
Facebook, Twitter, YouTube và nhiều trang web khác sẽ chỉ chiếm một nửa lưu
lượng truy cập toàn cầu trong tương
lai.
Tuy
nhiên, để bước chuyển này diễn ra suôn sẻ, yếu tố tài chính cũng như con người
là vô cùng quan trọng. Từ khi thế giới web cũ bắt đầu thoái trào, thì thế hệ web
xã hội hoá mới đã mở rộng và đem tới cho người sử dụng những sự thay đổi giúp
khoảng thời gian online trở nên hiệu quả, tiết kiệm thời gian và thú vị
hơn.
0 comments:
Post a Comment